Khi nhắc đến ngành công nghiệp đồng hồ Nhật, ta không thể nhắc tới thương hiệu đồng hồ Citizen- thương hiệu đồng hồ “tầm trung” nhưng chất lượng lại “không phải dạng vừa”. Với người Nhật, CITIZEN không đơn thuần chỉ là một đề chế đồng hồ mạnh mẽ mà lịch sử thương hiệu đồng hồ CITIZEN còn ẩn chứa niềm tự hào của người Nhật.
Thương hiệu đồng hồ Citizen có lịch sử lâu đời từ những năm đầu của thế kỷ thứ 20, lúc mà cuộc cách mạng công nghiệp vẫn đang diễn tiến và sự xuất hiện của máy móc làm thay đổi mọi mặt của đời sống con người. Trải qua hơn 1 thế kỷ, cho đến nay, Citizen vẫn giữ nguyên được những tinh túy và thể hiện được đầy đủ phẩm chất của người Nhật: Cần mẫn, kiên cường và nghị lực.
Lịch sử thương hiệu đồng hồ Citizen
Tiền thân của Hãng đồng hồ Citizen là Viện nghiên cứu đồng hồ Shokosha. Cái tên Citizen được bắt nguồn do Thị trưởng của thành phố Tokyo, ông Shimpei Goto đặt tên cho. Ý nghĩa của từ Citizen trong tiếng anh là “thường dân”. Với mong muốn đồng hồ sẽ không còn là mặt hàng xa xỉ, chỉ dành cho giới thượng lưu nữa mà sẽ phổ biến rộng rãi đến với cả những người dân bình thường và được bán trên toàn thế giới.
Ngay những năm đầu thành lập, công ty đã có thể xây dựng nhà mày đầu tiên của mình . Hiện nay, công ty đã có hơn 18.000 nhân viên trên toàn thế giới và xuất khẩu sản phẩm của mình trên toàn cầu.
Những thành tựu nổi bật:
Cuối năm 1924, Citizen bắt đầu thương mại sản phẩm đầu tiên của mình, đó là chiếc đồng hồ bỏ túi sử dụng máy Caliber 16. Và kể từ đó, thương hiệu Citizen vươn lên mạnh mẽ cho đến khi nổ ra Chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc chiến này đã tàn phá nặng nề nền công nghiệp sản xuất đồng hồ của Nhật Bản.
Trong thời gian này, thương hiệu đồng hồ Citizen đã bước sang một kỷ nguyên mới với sự xuất hiện của chủ tịch Eiichi Yamada. Đây là cột mốc quạn trọng của lịch sử đồng hồ Citizen. Ông hiểu rằng tương lai của Citizen nằm trong việc mở rộng ra thị trường nước ngoài, xây dựng nhiều đại lý phân phối trên toàn thế giới.
Vào tháng 7/1936, khi khả năng sản xuất tăng cao, CITIZEN bắt đầu xuất khẩu tới khu vực Đông Nam Á và vùng Nam Thái Bình Dương
Năm 1940, thương hiệu đồng hồ Citizen đã chuyển nhà máy sản xuất đến thị trấn nhỏ cách vị trị cũ của họ ở Tokyo khoảng 200Km. Công ty sản xuất rất nhiều thành phần, trong đó đáng chú ý là máy đo thời gian và bật lửa cho mục đích quân sự.
Năm 1949, thành lập Citizen Trading Company. Tổ chức này kiểm soát việc phân phối và tiếp thị của đồng hồ Citizen trên toàn thế giới.
Năm 1953, Citizen cho ra đời thêm một nhà máy sản xuất đồng hồ, The Rhythm Clock Co. (hiện nay có tên là The Rhythm Watch Co., Ltd).
Năm 1956, là cột mốc rất quan trọng đối với thương hiệu đồng hồ Citizen. Khi họ là công ty đồng hồ Nhật Bản đầu tiên cho ra đời dòng đồng hồ chống sốc với tên gọi là Parashock.
Năm 1958, Citizen cho ra đời chiếc đồng hồ tự động với bộ máy Cal.3KA, đây được coi là chiếc đồng hồ đắt nhất Nhật Bản lúc bấy giờ khi được đính kèm thêm 19 viên đá quý
Đến năm 1959, thương hiệu đồng hồ Citizen trở thành nhà sản xuất đồng hồ đầu tiên của Nhật Bản cho ra đời chiếc đồng hồ chịu nước với tên gọi Citizen Parawater sử dụng bộ máy Cal.920(2B).
Bắt đầu từ năm 1970, Citizen bắt đầu vươn lên mạnh mẽ và cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu đồng hồ Nhật Bản và Thụy Sỹ nổi tiếng lúc bấy giờ. Năm 1970, chứng kiến sự ra đời của chiếc đồng hồ Titanium đầu tiên trên thế giới – X-8 Chronometer.
Năm 1972, Citizen phát triển dòng đồng hồ Sports Master, với tính năng Chronograph tự động, được đặt tên là Easter Rabbit. Dòng đồng hồ này sử dụng bộ máy Cal.8110, trong đó bao gồm một cơ chế thiết lập lại zero.
Năm 1973, thương hiệu đồng hồ Citizen cho ra mắt chiếc đồng hồ đeo tay thạch anh đầu tiên của mình, sử dụng bộ máy Cal.8810
Năm 1975, Citizen mở rộng thị trường sang Mỹ và thành lập công ty Citizen Watch Co. of America.
Năm 1978, Citizen giới thiệu siêu phẩm đồng hồ với bộ máy thạch anh Quartz 790 chỉ dày chỉ 0.98mm.
Đến năm 1980, Nhật Bản trở thành nhà sản xuất đồng hồ và bộ máy đồng hồ lớn nhất thế giới. Và trong năm này, Citizen cho ra đời chiếc đồng hồ nữ có trọng lượng nhẹ nhất thế giới.
Đến cuối năm 1981, thương hiệu đồng hồ Citizen phát hành chiếc đồng hồ Citizen Professional Diver 1300m , vào thời điểm đó đây là chiếc đồng hồ chống nước tốt nhất thế giới
Năm 1985, chứng kiến sự ra đời của đồng hồ đầu tiên trên thế giới trang bị một máy đo độ sâu – Depth Sport Meter.
Năm 1997, Citizen ra mắt dòng đồng hồ Exceed Eco-Drive cho thị trường Nhật Bản, với độ chính xác +/- 10 giây cho mỗi năm.
Năm 1998, chứng kiến sự ra đời của phiên bản đồng hồ Promaster Eco-Drive Aqualand, chiếc đồng hồ đầu tiên trên thế giới hoạt đồng bằng năng lượng mặt trời có thể lặn sâu ở dưới biển. Cũng trong năm 1998, Citizen công bố bộ máy thạch anh nhỏ nhất thế giới được trang bị cho chiếc đồng hồ Exceed Lady’s Eco-Drive.
Ngày 10 tháng 1 năm 2008, Citizen mua lại Công ty đồng hồ Bulova của Mỹ, bao gồm tất cả các thương hiệu trực thuộc như: Bulova, Caravelle, Wittnauer và Acctron trị giá 247 triệu đô. Cho tới ngày nay, Citizen là một trong những nhóm công ty công nghiệp lớn nhất Nhật Bản, với 80 công ty con trải khắp 5 châu lục. Doanh thu hàng năm đạt hàng chục tỉ đô. Có thể nhận thấy, đằng sau sự thành công của một thương hiệu CITIZEN lớn mạnh là nỗ lực bền bỉ và những bước đi đầy khôn ngoan.
Năm 1985, chứng kiến sự ra đời của đồng hồ đầu tiên trên thế giới trang bị một máy đo độ sâu – Depth Sport Meter.
Năm 1997, Citizen ra mắt dòng đồng hồ Exceed Eco-Drive cho thị trường Nhật Bản, với độ chính xác +/- 10 giây cho mỗi năm.
Năm 1998, chứng kiến sự ra đời của phiên bản đồng hồ Promaster Eco-Drive Aqualand, chiếc đồng hồ đầu tiên trên thế giới hoạt đồng bằng năng lượng mặt trời có thể lặn sâu ở dưới biển. Cũng trong năm 1998, Citizen công bố bộ máy thạch anh nhỏ nhất thế giới được trang bị cho chiếc đồng hồ Exceed Lady’s Eco-Drive.
Ngày 10 tháng 1 năm 2008, Citizen mua lại Công ty đồng hồ Bulova của Mỹ, bao gồm tất cả các thương hiệu trực thuộc như: Bulova, Caravelle, Wittnauer và Acctron trị giá 247 triệu đô. Cho tới ngày nay, Citizen là một trong những nhóm công ty công nghiệp lớn nhất Nhật Bản, với 80 công ty con trải khắp 5 châu lục. Doanh thu hàng năm đạt hàng chục tỉ đô. Có thể nhận thấy, đằng sau sự thành công của một thương hiệu CITIZEN lớn mạnh là nỗ lực bền bỉ và những bước đi đầy khôn ngoan.